Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

HIV làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh điếc đột ngột

Những người bị nhiễm HIV có nguy cơ cao bị bệnh điếc đột ngột. Đó là công bố mới đây của các nhà khoa học của trường Đại học Y Đài Bắc ở Đài Loan.

HIV làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh điếc đột ngột


Tháng 2/2013, trong một báo cáo đăng trên ấn phẩm trực tuyến JAMA Otolaryngology-Head & Neck Surgery, Yung-Song Lin và các đồng nghiệp cho biết: Những người trong độ tuổi từ 18 đến 35 nhiễm HIV có nguy cơ bị bệnh điếc đột ngột cao gấp 2 lần so với những người không bị nhiễm HIV. Đây là kết quả trong một phân tích có sự tham gia của 9000 người nhiễm HIV.


HIV làm tăng nguy cơ gây điếc đột ngột.

Trong khi trước đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến khoảng 40% những người bị nhiễm HIV bị điếc mãn tính cùng một loại hoặc loại khác. Tỷ lệ mất thính giác liên quan đến ốc tai hoặc tổn thương thần kinh vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế Quốc gia tại Đài Loan, Charlene Lin của Đại học California ở Berkley, Yung-Song Lin của Đại học Y Đài Bắc tại Đài Loan và các đồng nghiệp đã tìm cách đánh giá thính lực - xác định mất ít nhất 30dB độ nhạy cảm của thính giác. Kết quả nghiên cứu này được rút ra từ hồ sơ y tế của 8760 người nhiễm HIV và 43.800 đối tượng không bị nhiễm bệnh. Những người tham gia được phân loại theo độ tuổi, già hơn hoặc trẻ hơn 35 tuổi, trong đó có tới 90% là nam giới.

Kết quả cho thấy rằng:
  • Qua theo dõi, có 16 người nhiễm HIV bị bệnh điếc trong số 40.945 người/năm và có 65 trường hợp trong 218.292 người/năm ở nhóm HIV âm tính.
  • Trong số những người tham gia từ 18 đến 35 tuổi, tỷ lệ bị điếc đột ngột ở nhóm HIV dương tính cao hơn 2,17 lần so với nhóm còn lại.
  • Trong một phân tích điều chỉnh, nguy cơ bị điếc đột ngột ở nhóm nhiễm HIV cao hơn 2,169 lần so với nhóm không bị nhiễm bệnh.
  • Trong số nam giới nhiễm HIV, tỷ lệ bị điếc đột ngột là 2,23 lần, cao hơn so với nhóm không có HIV.
  • Trong số phụ nữ, sự khác biệt giữa nhóm âm tính và dương tính với HIV thống kê không đạt. 
  • Tỷ lệ bị điếc đột ngột cũng không khác nhau đáng kể giữa nhóm dương tính và âm tính với HIV ở nhóm người trên 36 tuổi.

Dựa trên những phát hiện này, các nhà khoa học kết luận rằng: “Những người nhiễm HIV ở độ tuổi từ 18 đến 35 có liên quan rõ rệt tới việc tăng nguy cơ mắc bệnh điếc đột ngột, đặc biệt là ở nam giới”. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã không đề xuất cơ chế mà HIV có thể trực tiếp góp phần gây ra điếc đột ngột. Nhưng nghiên cứu này đã đưa ra lời giải thích hợp lý cho các trường hợp nhiễm HIV bị mắc bệnh điếc đột ngột.

Ở Việt Nam hiện nay, để phòng tránh và hỗ trợ điều trị điếc tai đột ngột, việc sử dụng các loại thảo dược từ thiên nhiên không còn xa lạ. Trong đó cây cối xay là loại thảo dược được sử dụng nhiều hơn cả. Với công nghệ hiện đại, cây cối xay kết hợp cùng các loại thảo dược như bổ cốt toái, câu kỷ tử, vảy ốc… được bào chế thành viên nén, tiêu biểu như thực phẩm chức năng Kim Thính giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa hiệu quả các bệnh về tai, điếc tai đột ngột, ù tai, suy giảm sức nghe… đồng thời giúp tăng cường thính lực hiệu quả.  

Trần Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét