Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Liệu pháp âm nhạc giúp giảm sự khó chịu do ù tai

Các nhà khoa học đã phát triển một liệu pháp âm nhạc có thể giúp giảm tiếng chuông, tiếng ù khó chịu trong tai của bạn.

Liệu pháp âm thanh giúp giảm 25% phiền nhiễu do ù tai


Không phải ai cũng biết ù tai bắt nguồn từ bộ não. Các điều kiện và nguyên nhân chủ yếu được gây ra bởi sự mất thính lực do tuổi tác và tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn lớn. Nhưng các nghiên cứu khoa học thần kinh cho thấy, ù tai là một triệu chứng tăng động bất thường trong vỏ não thính giác. Do các tế bào thần kinh quá nhạy cảm nên đã sản xuất những "âm thanh ma" gây phiền hà. Các công ty ở Hamburrg Sonormed đã phát triển ứng dụng Tinitracks, một ứng dụng có thể sử dụng trên điện thoại thông minh. Đây là liệu pháp âm thanh có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng ù tai.


Liệu pháp âm thanh giúp giảm 25% phiền nhiễu do ù tai

Liệu pháp âm thanh là phương pháp điều trị nhằm giảm độ ồn của chứng ù tai bằng cách lắng nghe âm nhạc được thiết kế riêng. Chúng hoạt động bằng cách, tách âm nhạc ra các tần số tương ứng với tần số ù tai của một cá nhân nào đó. Các nhà khoa học thuộc Đại học Munster, Đức đã tiến hành thực nghiệm liệu pháp âm nhạc riêng biệt này, dựa trên sở thích âm nhạc của 8 đối tượng mắc chứng ù tai.

Sau một năm thực nghiệm liệu pháp âm nhạc đặc biệt này, tình trạng ù tai của những đối tượng trên đã được cải thiện rõ rệt.

Để sử dụng ứng dụng này, đầu tiên, bệnh nhân phải nhập tần số tai bị ù của mình. Điều này sẽ giúp các bác sĩ tai-mũi-họng trợ giúp khi cần thiết. Sau đó, những người liên quan có thể chọn âm nhạc mình thích thông qua ứng dụng trên một máy chủ. Máy chủ tách âm nhạc ra các tần số tương ứng với tần số bị ù. Điều này tạo ra sự cân bằng ban đầu giữa các tín hiệu kích thích và ức chế phản hồi lại âm thanh.

Những người bị ù tai nên dùng ứng dụng này nghe từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày, liên tục trong 9 tháng để giảm sự khó chịu. Thính giác của người nghe sẽ thích nghi với sự thay đổi âm thanh và theo thời gian, hoạt động quá độ trong não được giảm xuống. Một nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Munster đã cho thấy, những tiếng ồn gây phiền nhiễu có thể giảm khoảng 25%. Ứng dụng Tinitracks đã được trao nhiều giải thưởng lớn, trong đó nổi bật là hạng nhất hạng mục “sức khỏe kĩ thuật số” trong cuộc thi “South by Siuthwest”.

Tại Việt Nam: Cải thiện ù tai không cần dùng ứng dụng Tinitracks


Ngoài việc ứng dụng các thành tựu của y học thế giới vào việc điều trị ù tai, hiện nay, các nhà khoa học Việt Nam vẫn đang tích cực tìm kiếm các liệu pháp chữa ù tai bằng các loại thảo dược quý, an toàn, ít gây tác dụng phụ, được ông cha sử dụng lâu đời. Điển hình cho những cố gắng đó là sự ra đời của thực phẩm chức năng Kim Thính. Kim Thính là sự kết hợp giữa cây cối xay và các thảo dược quý như câu kỷ tử, bổ cốt toái, vảy ốc, thục địa..., được bào chế thành viên nén, dễ sử dụng mà lại có hiệu quả cao trong việc hạn chế ù tai, đau tai, suy giảm thính lực. Đồng thời giúp tăng cường sức khỏe cho đôi tai và tăng cường thính lực hiệu quả. 

Thái Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét