Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Phát hiện loại thuốc tiềm năng chữa ù tai

Một nguyên nhân gây ra tiếng ù trong tai là do tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Người bị ù tai sẽ nghe thấy các âm thanh như huýt sáo, vo ve, gầm rú và các âm thanh ảo khác. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại thuốc chữa ù tai kinh niên cho người bệnh. 

Tìm ra loại thuốc có thể chữa ù tai


Một nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí eLife cho biết đã tìm ra một loại thuốc có thể chữa ù tai

Kết quả nghiên cứu của nhóm dựa trên các nghiên cứu trước đó ở chuột rằng, ù tai có liên quan với hoạt động của tế bào lưng hạt nhân ốc tai (DCN), mà tế bào thần kinh lại phát xung tự động khi thậm chí không có âm thanh thực để nhận thức.

Nghiên cứu của nhóm cho thấy, hoạt động quá độ này được gây ra bởi sự suy giảm các rãnh nhỏ, hay còn được gọi là các kênh ion KCNQ (kênh hoạt hóa tế bào), thông qua đó các ion K+ di chuyển trong và ngoài tế bào. Dựa trên các phát hiện này, kênh ion KCNQ đã nổi lên như là "ứng cử viên lâm sàng" để ngăn ngừa sự phát triển của chứng ù tai. 

Đã tìm ra loại thuốc trị ù tai hiệu quả

Một trong những nhà nghiên cứu, ông Thannos Txounopoulos, Giáo sư Trường Y thuộc Đại học Pittsburgh-Mỹ, cho biết: “Trong nghiên cứu này, vấn đề chúng tôi đặt ra là tại sao vẫn có một tỷ lệ lớn những người thường xuyên tiếp xúc với âm thanh lớn nhưng lại không bao giờ bị ù tai?”.

Trong một nghiên cứu được tiến hành trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy rằng, những con chuột được tiếp xúc với tiếng ồn lớn nhưng không bị ù tai có sự hoạt động của kênh KNCQ và giảm hyperpolarisation, cyclic nucleotide. Do đó, khả năng ù tai không phục hồi có liên quan đến việc các kênh ion KNCQ hoạt động kém. Các nhà nghiên cứu tin rằng, sự kết hợp của các loại thuốc tăng cường hoạt động của kênh ion KCNQ và giảm hoạt động của kênh HCN (hyperpolarization actived cyclic nucleotide gated ion channel) có thể thúc đẩy khả năng phục hồi và giảm khả năng bị ù tai. 

Bên cạnh những nghiên cứu trên thế giới, các nhà khoa học Việt Nam cũng không ngừng tìm kiếm các phương pháp phòng ngừa và điều trị ù tai. Trong đó, tiêu biểu là sử dụng các loại thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên như thực phẩm chức năng Kim Thính. Sản phẩm này sử dụng thành phần chính là cao cối xay cùng các loại dược liệu quý khác giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả ù tai, điếc tai, đau tai, suy giảm thính lực.

Mạnh Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét