Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

Nếu cứ nghe thấy tiếng nhạc trong đầu: Có phải ù tai?

Một cụ già đã về hưu người Anh (87 tuổi) mắc phải một hội chứng "khó đỡ". Cụ liên tục nghe thấy tiếng Quốc ca nước Anh bên trong tai mình. Liệu đây có phải là chứng ù tai?
24/24 luôn nghe thấy văng vẳng tiếng quốc ca trong tai!
Ông Ron Goldspink (sống ở vùng Bilton) luôn nghe thấy văng vẳng trong tai tiếng quốc ca nước Anh suốt 24/24 giờ. Ông cụ này đã mắc phải một căn bệnh về ảo giác âm thanh khá hiếm hoi có tên “Hội chứng tai âm nhạc” (MES). Hội chứng này thường ảnh hưởng tới những người có thính giác bị thoái hóa, kém phát triển, khiến họ phải chịu những ảo giác về âm thanh. Họ sẽ rơi vào tình trạng nghe được nhạc hoặc các âm thanh mà không có một nguồn phát ra từ bên ngoài.
Thật ra, ảo giác âm thanh và hội chứng “tai âm nhạc” đã được biết đến từ rất lâu. Nhà soạn nhạc lừng danh Robert Schumann cũng từng có thời kỳ nghe được toàn bộ các bản giao hưởng trong đầu của mình và từ đó sáng tác ra các bản nhạc bất hủ. Về sau, hiện tượng này đã giảm dần và xuống còn vài nốt nhạc. Để giải thích hiện tượng bệnh lý này, các lang y thời đó đã quy nguyên nhân là do bệnh giang mai hoặc do ông đã bị ngộ độc thủy ngân. Nhà soạn nhạc người Nga Dmitri Shostakovich cũng được ghi nhận là mắc những ảo giác về âm nhạc sau khi thực hiện phẫu thuật gỡ mảnh bom ra khỏi hộp sọ.
Tỷ lệ người bị hội chứng tai âm nhạc (MES) thường gặp nhiều ở những người bị khiếm thính hoặc người bị ù tai. Bên cạnh đó, hội chứng này cũng mắc phần lớn ở phụ nữ. Bà Cath Gamester sống ở Liverpool cũng từng mắc phải hội chứng này trong suốt 3 - 4 năm.
Mặc dù vậy, nguyên nhân của căn bệnh này tới nay vẫn chưa được làm rõ. Có giả thuyết cho rằng, những người bị điếc hoặc có thính giác kém bị thiếu kích thích âm thanh từ bên ngoài, khiến não gây ra ảo giác âm thanh. Ảo giác thường không khó chịu nhưng có thể gây kích ứng do tính chất liên tục của chúng. Những người mắc phải rất hay bị ù tai, khó chịu. Nhiều nghiên cứu thì cho rằng, vỏ não của những người bị mắc chứng này quá mẫn cảm, gây thiếu cảm giác, ảnh hưởng tới thính lực và tạo ra "lỗ hổng". Để bù đắp "lỗ hổng" này, não đã lấy một phần âm nhạc để lấp vào.
 Cụ Ron Goldspink liên tục nghe tiếng ù tai
Cụ Ron Goldspink liên tục nghe tiếng ù tai
Ngoài điều trị bằng thuốc, một số người đã cấy ốc tai điện tử để nghe những âm thanh khác phát ra từ nguồn bên ngoài. Bên cạnh đó, họ cố gắng trấn an bản thân, dẹp sự để ý tới nguồn nhạc trong đầu. Tuy nhiên, liệu pháp này có mang lại hiệu quả hay không còn tùy thuộc rất nhiều vào độ nghiêm trọng của căn bệnh.
Ông Ron cho hay mình đã mắc phải hội chứng này từ khoảng 3 đến 4 tháng trước. Lúc nào trong đầu ông cũng là bản Quốc ca nước Anh “God Save the Queen” được hát bởi một dàn nam đồng ca.
Lúc đầu, ông tưởng những người hàng xóm gần mình mở nhạc liên tục không cho ông ngủ nên đã báo cáo với chính quyền. Dù đã dùng mọi biện pháp nhưng bản nhạc vẫn không hề chấm dứt. Dần dần, ông Ron phát hiện ra chính tai của mình mới có vấn đề. Một tuần, ông có thể nghe khoảng 1.700 lần “ảo giác âm thanh” quốc ca Anh, khiến ông rất khó chịu và nhiều khi như tức điên lên.
Các bác sĩ đều phải bó tay trước triệu chứng bệnh của ông bởi họ chưa biết đến căn bệnh này bao giờ. Cụ Ron cho rằng, sẽ chẳng có cách nào để chữa nó, chỉ có duy nhất để yên ổn là đặt một thiết bị trợ thính vào một bên tai và bật TV lên nghe mới có thể giúp ông phần nào được "thư giãn" trước liên khúc quốc ca Anh.
Ông hi vọng rằng, trong tháng sau, mình có thể gặp được nữ hoàng Elizabeth để nói với bà về hội chứng kì quặc của mình. Ông mong rằng mọi người sẽ hiểu bản thân ông đang mắc phải một chứng bệnh nan y chứ không hề bị thần kinh như những gì người khác thường nghĩ.

Loại bỏ ù tai bằng sản phẩm thảo dược thiên nhiên

Hội chứng tai âm nhạc (MES) thường gặp nhiều ở những người bị ù tai. Ngoài việc nghe thấy tiếng nhạc như trường hợp của cụ Ron, tai họ còn thường xuyên xuất hiện những âm thanh, tiếng động lạ như tiếng gió thổi, tiếng ve sầu kêu, tiếng gào thét, tiếng chuông... cực kỳ khó chịu và phiền phức, ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần.
Chứng ù tai có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, do đó, đừng chủ quan mà hãy có phương án phòng ngừa và kiểm soát bệnh hiệu quả. Bên cạnh các phương pháp như đã nêu trên đây, sử dụng sản phẩm thảo dược thiên nhiên cũng là một cách ưu việt được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và các chuyên gia thính học đánh giá cao.
Ở Việt Nam hiện nay, xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược để kiểm soát ù tai ngày càng phổ biến bởi sự an toàn và hiệu quả bền vững. Trong số đó, tiêu biểu phải kể đến là thực phẩm chức năng có thành phần chính từ cây cối xay, kết hợp cùng các vị thuốc quý khác như: vảy ốc, câu kỷ tử, bổ cốt toái, thục địa, đam sâm… mang tên Kim Thính. Sản phẩm này giúp tăng cường quá trình lưu thông khí huyết đến tai trong, bổ sung dưỡng chất quan trọng để nuôi dưỡng tế bào thần kinh thính giác. Từ đó giúp cải thiện sức nghe, tăng cường thính lực, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các biểu hiện của suy giảm thính lực như ù tai, nghe kém, điếc tai… một cách hiệu quả.

Để cải thiện ù tai, nên áp dụng một chế độ sinh hoạt hợp lý, tránh tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn… Ngoài ra, sử dụng sản phẩm Kim Thính mỗi ngày cũng là phương pháp hay nhiều người đã áp dụng và thành công. Còn bạn thì sao?
Linh Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét