Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Một vài điều cần lưu ý khi sử dụng máy điếc tai

Máy điếc tai còn được biết đến nhiều hơn với cái tên phổ biến máy trợ thính (hearing aids). Loại máy này giúp những người điếc có thể nghe và cảm nhận âm thanh. Tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế nhất định, vì vậy, khi sử dụng sản phẩm nên lưu ý một số điều sau.

Mức âm lượng của máy

Hầu hết các dòng máy điếc tai trên thị trường hiện nay đều được thiết kế bộ phận chỉnh âm giúp âm thanh nghe rõ và trong hơn. Thường thì âm thanh càng lớn nghe càng rõ nhưng nó cũng gây ra tiếng ồn lớn ảnh hưởng nhiều tới thính lực. Vì vậy, cần điều chỉnh mức âm lượng phù hợp với khả năng nghe của bản thân để tiếp nhận âm thanh hiệu quả và bảo vệ thính lực.

Mua máy theo hướng dẫn của bác sĩ


Mua máy điếc tai theo sự tư vấn của bác sĩ

Hiện nay, máy khá phổ biến nhưng không vì thế mà giá thành hạ xuống. Vì vậy, khi muốn mua loại dụng cụ này, bạn cần phải có một khoản chi phí khá cao. Một số model máy có thể lên tới 100 triệu đồng. Với mức giá thành khác nhau thì chức năng của chúng cũng khác nhau.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo rằng, trước khi mua máy nên có sự tư vấn của bác sĩ, đo thính lực để chọn được loại máy phù hợp, dễ thay thế linh kiện. Và quan trọng hơn là phù hợp với thính lực của người bệnh.

Sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ

Những ngày đầu khi đeo máy điếc tai, người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, thậm chí là đau tai. Nhưng cảm giác này sẽ dần dần mất đi sau vài tuần. Có một số trường hợp không nên đeo máy. Vì thế, cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về cách đeo, chỉnh âm thanh, nên đeo khi nào…

Lưu ý, khi tiếp xúc với nước và lúc đi ngoài trời mưa thì tuyệt đối không nên đeo máy. Trường hợp máy bị ướt phải tháo pin ra, làm khô bằng máy sấy tóc nhiệt độ nhẹ, thời gian sấy là từ 10 đến 15 phút, khoảng cách 50cm hoặc sử dụng máy hút ẩm để giữ máy khô trong thời tiết ẩm, nồm.

Lưu ý về pin

Pin của máy điếc tai chủ yếu là loại pin tiểu, nhỏ, nhẹ. Pin có tuổi thọ thấp và đôi khi khó tìm trên thị trường. Do đó, khi mua máy nên lưu ý lựa chọn loại máy  dùng được nhiều loại pin khác nhau, phổ biến trên thị trường. Trong quá trình sử dụng nên dùng pin đúng cách để kéo dài tuổi thọ. Không để pin lâu ngày trong máy; khi hết pin nên thay mới; khi không sử dụng trong một thời gian dài nên tắt máy và tháo pin ra ngoài.

Lưu ý về microphone

Trong một chiếc máy trợ thính, bộ phận quan trọng và đắt giá nhất chính là microphone, chi tiết này giúp nghe âm thanh rõ hơn. Thông thường, microphone càng to càng nghe rõ, càng đắt thì âm thanh càng rõ, càng sống động hơn.

Hiện tượng nhiễu máy

Đa số người dùng máy cho biết, họ cũng thường gặp sự cố nhiễu khi sử dụng các loại thiết bị điện, nhất là thiết bị truyền phát âm thanh, ví dụ như điện thoại di động…

Với trường hợp này, người bệnh nên điều chỉnh lại chế độ gọi điện hoặc giảm bớt âm thanh bởi mỗi chiếc máy đều có nút điều chỉnh phục vụ cho việc gọi điện thoại, cực kì tiện lợi.

Một vài lưu ý khác khi sử dụng máy điếc tai


Tùy thuộc vào độ tuổi, thính lực mà bạn lựa chọn máy điếc tai phù hợp. Luôn bảo quản máy ở những nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tuyệt đối không làm rơi máy, nên tháo máy ra khi đi ngủ. Với trẻ nhỏ khi sử dụng máy phải có sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ để chọn loại phù hợp.

Sử dụng sản phẩm thảo dược cải thiện điếc tai


Bên cạnh sử dụng máy điếc tai, nhiều bác sĩ cũng khuyên bạn nên dùng bổ sung các sản phẩm hỗ trợ tăng cường khả năng nghe có nguồn gốc thiên nhiên, điển hình như thực phẩm chức năng Kim Thính. Với thành phần chính từ cây cối xay, kết hợp cùng các dược liệu quý như câu kỷ tử, cốt toái bổ, thục địa, đan sâm, vảy ốc... Kim Thính được đánh giá cao và được nhiều bệnh nhân, bác sĩ lựa chọn trong điều trị suy giảm thính lực, cải thiện ù tai, điếc tai.



Hoài Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét