Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Điếc tai bẩm sinh ở trẻ nhỏ - Phát hiện bằng cách nào?

Điếc tai bẩm sinh, nhất là trong 6 tháng đầu đời có thể được cải thiện nếu phát hiện sớm, can thiệp và điều trị kịp thời. Vậy các bậc cha mẹ cần làm gì để phát hiện con mình mắc căn bệnh này?

Làm sao phát hiện trẻ bị điếc tai bẩm sinh?

Trước hết, điếc tai bẩm sinh thường khó phát hiện do trẻ chưa biết nói. Nếu không phát hiện kịp thời thì việc trẻ bị mất thính lực hoàn toàn là hậu quả khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ngày nay, với công nghệ khoa học hiện đại thì các bậc cha mẹ cần chú ý tới biểu hiện của trẻ, có biện pháp kiểm tra để sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của bệnh, từ đó điều trị hợp lý. Vậy dựa vào những biểu hiện nào của trẻ để cha mẹ có thể phát hiện bệnh?



Trẻ cần được khám thính lực ngay sau sinh

để sớm phát hiện bệnh điếc tai bẩm sinh.

Theo các chuyên gia, việc khám thính lực của trẻ sau khi sinh là điều tối cần thiết và nên thực hiện tại những bệnh viện uy tín. Đối với những trường hợp dưới 6 tháng, khi có âm thanh lớn, bất ngờ mà trẻ không thức giấc, cử động, khóc hay có bất kỳ phản ứng nào khác; hoặc không thể xoa dịu trẻ lúc khóc bằng giọng nói… thì cần đưa đi khám, kiểm tra càng sớm càng tốt. Với những trẻ trên 6 tháng thì biểu hiện của việc giảm thính lực thường là: không nhận ra người thân khi được hỏi chuyện; không có phản ứng gì lúc gọi đến tên mình; không tập nói bập bẹ… Ở độ tuổi trên 12 tháng, nếu gặp vấn đề về khả năng nghe, trẻ thường gặp khó khăn trong việc phát ra âm thanh hay sử dụng ngôn ngữ, không quay chính xác về hướng người gọi mình,... Tình trạng này càng kéo dài thì khả năng giao tiếp với xã hội bên ngoài của trẻ càng gặp nhiều khó khăn, có thể dẫn tới tự kỷ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý.

Phương pháp điều trị bệnh cho trẻ nhỏ


Ngay khi được chẩn đoán mắc bệnh, trẻ cần được điều trị bằng phương pháp phù hợp như: dùng máy trợ thính, cấy điện ốc tai… Bên cạnh đó, một biện pháp an toàn khác mà các bậc phụ huynh có thể lựa chọn để tăng cường thính lực cho trẻ đó là sử dụng những dược liệu thiên nhiên. Trong đó, vị thuốc được dân gian ưu tiên dùng trong chữa trị các bệnh về tai từ xa xưa đó là cối xay. Ngoài ra, chúng ta có thể kết hợp với một số dược liệu khác như vảy ốc, bổ cốt toái… để tăng cường hiệu quả trong việc cải thiện khả năng nghe. Đối với những trẻ đã lớn, có thể tự uống thuốc thì loại thực phẩm chức năng dạng viên uống như sản phẩm Kim Thính có chứa những dược liệu trên cũng sẽ là lựa chọn phù hợp trong cuộc chiến giành lại khả năng nghe. Với bé dưới 10 tuổi, cha mẹ nên nghiền nhỏ viên nén Kim Thính, pha vào nước cho bé uống để tránh bị hóc.

Để ngăn chặn tình trạng điếc bẩm sinh thì ngay khi mang thai, người mẹ cần tiêm phòng ngừa rubella và không được uống kháng sinh. Trong trường hợp trẻ có biểu hiện giảm khả năng nghe thì cần đưa đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.


Mi Trà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét