Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Chất này chính là “rào chắn” ngăn chặn sự phục hồi thính lực

Caffeine có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phục hồi của thính lực sau khi tiếp xúc với tiếng ồn. Đây là kết luận khá bất ngờ từ một nghiên cứu khoa học vừa được công bố tại Canada.
Caffeine làm chậm thời gian hồi phục thính lực
Một nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học McGill ở Canada cho thấy, caffein có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phục hồi của thính lực sau tai nạn hoặc sau khi tiếp xúc với âm thanh cực kỳ lớn. Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra, caffein có thể góp phần gây ra tổn thương lâu dài trong khi những tổn thương này hoàn toàn có thể phục hồi ngay từ ban đầu.
“Khi tai tiếp xúc với môi trường ồn ào, nó có thể bị giảm thính lực, hay còn gọi là thay đổi thính giác tạm thời” - Tiến sĩ Faisal Zawawi, bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng tại Trung tâm Y tế Đại học McGill, Canada nói: Rối loạn này thường phục hồi trong 72 giờ đầu sau khi tiếp xúc tiếng ồn, nhưng nếu các triệu chứng vẫn tồn tại, tổn thương có thể trở thành vĩnh viễn.
Nghiên cứu được thực hiện trên động vật và chia thành 3 nhóm. Nhóm đầu tiên cho sử dụng caffeine; nhóm khác tiếp xúc với tiếng ồn hoặc “kích thích âm thanh” lên tới 110 dB trong một giờ; Và nhóm cuối cùng được cho sử dụng caffeine, đồng thời tiếp xúc với tiếng ồn lớn vào ngày đầu tiên và ngày thứ tám của thử nghiệm.
Kết quả cho thấy, động vật đã tiếp xúc với chất caffeine và âm thanh lớn cùng lúc có sự phục hồi chậm hơn nhiều so với nhóm nghe âm thanh tạm thời do tiếng ồn gây ra. Ngoài ra, nhóm tiếp xúc cùng lúc với chất caffeine và âm thanh lớn cũng bị mất thính giác sau ngày thứ 15.
Caffeine – “Thủ phạm” ngăn chặn sự phục hồi thính lực - 1 
Caffeine làm chậm khả năng phục hồi thính giác sau khi tiếp xúc với tiếng ồn
Giữ gìn và bảo vệ thính lực bằng cách sử dụng sản phẩm thảo dược
Trong khi chờ đợi kết quả nghiên cứu trên người, mỗi người nên áp dụng một số biện pháp khác để giữ gìn và bảo vệ thính lực của mình: tránh xa tiếng ồn lớn, đeo nút tai trong môi trường ồn ào, nghe nhạc bằng tai nghe tuân thủ nguyên tắc 60:60 (nghe 60 phút mỗi ngày dưới 60% âm lượng của thiết bị)…
Hiện nay ở Việt Nam, một biện pháp được các chuyên gia đánh giá cao và nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn là sử dụng sản phẩm thảo dược. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính chiết xuất từ cây cối xay, kết hợp cùng vảy ốc, bổ cốt toái, câu kỷ tử, thục địa, đan sâm… mang tên Kim Thính. Sản phẩm bao gồm các thảo dược quý này có tác dụng tốt trong việc bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tế bào thần kinh thính giác, cải thiện sức nghe, tăng cường thính lực, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các trường hợp bị suy giảm thính lực (ù tai, nghe kém, viêm tai, nghễnh ngãng, điếc tai, điếc đột ngột…) hiệu quả, an toàn khi người bệnh sử dụng trong thời gian dài.
Sản phẩm Kim Thính đã được nhiều người tin tưởng sử dụng và cho hiệu quả tốt. Điển hình như trường hợp của chị Trần Thị Huệ ở Thừa Thiên Huế. Chị Huệ đã cải thiện ù tai, điếc tai chỉ sau một thời gian sử dụng sản phẩm này:


Tránh xa tiếng ồn, hạn chế sử dụng caffeine, đồng thời sử dụng Kim Thính mỗi ngày là biện pháp đơn giản giúp bạn giữ gìn và bảo vệ thính lực của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét