Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Đeo tai nghe: Coi chừng điếc!

Nhiều người, nhất là giới trẻ, đang coi việc thường xuyên đeo tai nghe để nghe nhạc là mốt thời thượng. Trong khi đó các bác sĩ thính học cảnh báo việc lạm dụng tai nghe có thể đẩy họ đến gần với nguy cơ bị điếc.
Một nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới cho thấy, có đến 7% dân số thế giới bị điếc, và tỷ lệ ấy cũng đúng ở Việt Nam. Theo bác sĩ Đỗ Hồng Giang, phó khoa thính học, bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, nếu trước đây chứng lão thính xuất hiện ở những người già trong độ tuổi 60, thì nay lão thính đang trẻ hoá từ độ tuổi 30 – 40, trong đó có nguyên nhân nghe nhạc bằng tai nghe (earphone, headphone).
Ốc tai không chịu được tiếng ồn lâu
Bác sĩ Giang cho biết nhiều bạn trẻ nghe nhạc bằng tai nghe liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày nên tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây mệt mỏi.
Vì vậy, khi nghe người khác nói, bệnh nhân nghe mà không hiểu, không phân tích được, khả năng nhận biết lời nói kém, dù kết quả đo thính lực đồ cho thấy thính lực chưa thay đổi nhiều
 
Bệnh nhân đang được đo thính lực
Theo giải thích của bác sĩ Giang, mỗi người có khoảng 16.000 tế bào của tai trong (hay ốc tai), trong đó 3.000 tế bào cho phép nghe, còn những tế bào khác có chức năng khuếch đại âm thanh và chọn lọc tần số.
Một sự vang âm quá mạnh trong ốc tai sẽ gây ra trạng thái kích thích, hậu quả là làm mệt thính giác. Sau đó, trầm trọng hơn là sự mất thính giác đối với những tần số cao.
“Gần đây, nhiều thanh thiếu niên quen dùng tai nghe để nghe nhạc ít nhất một đến hai giờ mỗi ngày, với cường độ lớn đến mức thậm chí người đối diện cũng nghe được! Nhiều bạn trẻ còn có thói quen nghe nhạc rồi ngủ quên luôn. Khi ngủ, não bộ cần nghỉ ngơi thì lại phải chịu đựng sự tra tấn của âm thanh. Hành vi có hại này làm biến đổi sự vận hành chức năng của các tế bào thính giác”, bác sĩ Giang nói.
Đa số phát hiện thì đã muộn
Nhiều bạn trẻ sau khi nghe nhạc xong, vẫn thấy lùng bùng trong lỗ tai hoặc nghe những âm thanh khác bị tắc nghẽn do sử dụng máy nghe nhạc trực tiếp bằng tai nghe với âm thanh lớn quá mức cho phép, nhưng họ không đến bệnh viện khám hay thăm khám quá muộn, khi mà thương tổn đã trở thành vĩnh viễn.
“Các triệu chứng có thể hồi phục trong vài giờ nhưng những bệnh cảnh “mệt thính giác” này phải được xem là một báo động. Nhiều bạn trẻ đeo tai nghe để nghe nhạc liên tục có cảm giác như lỗ tai bị bít lại, ù tai hay chóng mặt, nhức đầu, tức ngực, hoa mắt, mệt mỏi toàn thân… Đó có thể là những biểu hiện của một chấn thương âm thanh cấp tính, đe doạ chức năng thính giác”, bác sĩ Giang cảnh báo.
Theo bác sĩ Giang, sức nghe của tai sẽ giảm nếu mọi người tiếp xúc với âm thanh có cường độ 85 – 90db liên tục trên hai giờ/ngày và kéo dài một đến hai năm. Hiện hầu hết các máy nghe nhạc đeo tai đều có công suất cực đại đến 120db, gây ra nhiều áp lực âm thanh trực tiếp đến tế bào thần kinh.
Nguy hiểm là bệnh nhân không cảm thấy giảm thính lực ngay, mà phải vài năm mới nhận ra. Bởi tiếng ồn chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận âm thanh tần số cao, sau đó mới ảnh hưởng đến tần số thấp hơn là tiếng nói.
“Quá trình giảm thính lực diễn tiến âm thầm, khi bệnh nhân phát hiện tai mình nghe không rõ thì đã muộn!”, bác sĩ Giang nói.

Cải thiện thính lực nhờ sản phẩm thảo dược thiên nhiên

Hãy hạn chế sử dụng tai nghe với mức âm lượng cao và chỉ dùng khi cần thiết.
Ngoài ra, để bảo vệ thính lực, bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm thảo dược như thực phẩm chức năng Kim Thính. Với thành phần chính là cây cối xay, kết hợp với các thảo dược quý khác, Kim Thính giúp tăng tuần hoàn, bổ sung dưỡng chất cho tế bào thần kinh tai, từ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị suy giảm sức nghe, ù tai, cũng như các chứng bệnh về tai khác rất hiệu quả.
Để hiểu rõ hơn về giải pháp sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị, phòng ngừa ù tai, nghe kém, hãy tham khảo qua video dưới đây:
 

Không tiếp xúc với mức âm lượng quá lớn, không đeo tai nghe quá nhiều… là cách để bạn có một thính giác khỏe mạnh. Và đừng quên sử dụng Kim Thính mỗi ngày để bảo vệ thính lực của mình nhé!
Minh Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét