Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Cách chữa ù tai: Kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại

Trong một nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ, các nhà khoa học nhận thấy, việc lặp đi lặp lại kích thích từ trường xuyên sọ (rTMS) giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng ù tai cho hơn ½ số người tham gia. Phát hiện này đã đưa ra một cách chữa ù tai hiệu quả và được công bố trên ấn phẩm trực tuyến JAMA Otolaryngology – Head & Neck Surgery ngày 16/7/2015.

Kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại – Cách chữa ù tai đầy triển vọng


Theo thống kê, có khoảng 45 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi chứng ù tai, khiến họ mất tập trung, mất ngủ, chất lượng cuộc sống giảm sút nghiêm trọng. Do chưa có phương pháp điều trị hiệu quả nên nhiều người hàng ngày vẫn phải sống chung với chứng bệnh này. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy, tai bị ù có thể cải thiện bằng cách kích thích từ trường xuyên sọ lặp đi lặp lại lên vỏ não thính giác.


Kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại nhiều lần lên vỏ não thính giác được xem là một cách chữa ù tai mới dành cho người bệnh.

Trong nghiên cứu này, Tiến sĩ Robert L.Folmer (Trung tâm quốc gia về phục hồi chức năng thính giác của Mỹ) và đồng nghiệp đã sử dụng hệ thống rTMS, tạo ra một từ trường hình nón thâm nhập vào da đầu, hộp sọ của người bệnh để tương tác với tế bào não mà cụ thể là vỏ não thính giác. 64 người tham gia nghiên cứu có thời gian tai bị ù ít nhất là 1 năm. Họ được chia thành 2 nhóm: 1 nhóm điều trị bằng rTMS thật và 1 nhóm điều trị bằng rTMS giả trong 10 ngày liên tiếp.

Kết quả cho thấy, có 18/32 người tham gia điều trị rTMS thật nhận thấy tình trạng tai bị ù giảm hẳn ít nhất 6 tháng sau đó. Ở nhóm dùng rTMS giả thì chỉ có 7/32 người cảm thấy giảm triệu chứng này. Qua đó, cho thấy việc điều trị rTMS thật có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng ù tai cao hơn so với nhóm điều trị bằng rTMS giả.

Tiến sĩ Robert L.Folmer cho biết: “Đây là kết quả nghiên cứu đầy triển vọng, mang lại một phương pháp điều trị hiệu quả cho tình trạng tai bị ù. Tình trạng này gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và đời sống của người dân Mỹ, trong đó nhiều nhất là những người phục vụ trong quân đội”. Và ông hy vọng, sẽ có cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn hơn để hoàn thiện và chứng minh hiệu quả của phác đồ điều trị này.

Vậy cách chữa ù tai ở Việt Nam thì sao?


Ở Việt Nam, phương pháp kích thích từ trường xuyên sọ lặp đi lặp lại lên vỏ não thính giác để chữa ù tai vẫn chưa được thử nghiệm. Tuy nhiên, những phương pháp hiện đại khác vẫn thường xuyên được áp dụng trong điều trị chứng bệnh này tại các cơ sở chuyên khoa uy tín. Song song với đó, biện pháp sử dụng các sản phẩm thiên nhiên cũng rất được ưa chuộng và mang lại nhiều kết quả khả quan. Trong đó, phổ biến và nổi bật hơn cả là thực phẩm chức năng Kim Thính. Nhờ kết hợp từ thành phần chính là cao cối xay cùng nhiều dược liệu khác, Kim Thính được xem là một bài thuốc giúp bổ sung dưỡng chất cho thần kinh tai, cải thiện tình trạng tai bị ù, đau tai, tăng cường khả năng nghe cho người bệnh mà không gây nguy hại tới sức khỏe. Đây cũng được xem là một cách đầy triển vọng giúp chữa ù tai nói riêng và những bệnh về tai nói chung.

Trâm Anh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét